Skip to main content

✅ ตลาด Crowdfunding จะโตถึง 1.5ล้านล้านบาท ภายในปี 2028 ขณะที่ผู้ประกอบการเริ่มมองข้ามธนาคาร หันหา Solution ทางการเงินแบบใหม่ๆ

ในปี 2021 คาดกันว่า ตลาด Crowdfunding ทั่วโลกนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6 แสนล้านบาท และเชื่อกันว่า ภายในปี 2028 จะมีมูลค่าสูงถึง 1.5ล้านล้านบาท
Crowdfunding ถือเป็นนวัตรกรรมทางการเงินใหม่ที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆสามารถระดมทุนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แม้ว่าเพิ่งจะเกิดขึ้นมาไม่นาน แต่การระดมทุนในรูปแบบนี้ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ ที่มีทางเลือกเพิ่มขึ้น ไม่จำเป็นต้องเข้าหาธนาคารอย่างเดียว
ขณะที่หลายธนาคาร ก็เริ่มปล่อยให้ธุรกิจ SMEs กู้เงินยากขึ้น ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนเข้าไม่ถึงทุนที่จะนำมาขยับขยายกิจการ
ปัจจุบัน กว่า 50% ของโปรเจกต์ระดมทุน Crowdfunding นั้นสำเร็จ ขณะที่กว่า 78% ของแคมเปญที่ระดมทุนสำเร็จนั้นสามารถเข้าระดมทุนได้สูงกว่าที่ตั้งใจไว้เสียอีก
✅ Donation-based Crowd Funding กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง นับเป็นถึง 71% ของแคมเปญทั้งหมด
การระดมทุน 2 แบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Donation-based Crowdfunding (การระดมทุนเพื่อการบริจาค) และ Equity Crowdfunding (การระดมทุนในรูปแบบของการขายหุ้น)
Donation-based Crowdfunding นั้นนับเป็น 71% ของแคมเปญทั้งหมดบนแพลตฟอร์มชั้นนำของโลก โดยส่วนใหญ่แล้ว การระดมทุนในลักษณะนี้จะไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของเงิน แต่เป็นการให้เพื่อบริจาคมากกว่า
ขณะที่ Equity Crowdfunding ที่เป็นการระดมทุน โดยการให้นักลงทุนได้ครอบครองหุ้นของบริษัทแลกกับเม็ดเงินลงทุน นับเป็น 24% ของการระดมทุนแบบ Crowdfunding ทั้งหมด
✅ 4 Platforms ใหญ่ ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด Crowdfunding
จำนวนของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Crowdfunding นั้นเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีหลัง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะ Crowdfunding กลายเป็นรูปแบบการระดมทุนที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ในกลุ่มธุรกิจและโปรเจกต์ใหม่ๆ ในขณะที่เทคโนโลยีที่ดีขึ้นในปัจจุบันก็ช่วยให้การสร้างและบริหารแคมเปญ Crowdfunding สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น
ถ้าวัดกันตามจำนวนเม็ดเงินที่ระดมทุนสำเร็จแล้ว Kickstarter แพลตฟอร์มระดมทุนจากอเมริกา ถือเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยสามารถระดมทุนสำเร็จไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2009 โดยได้ระดมทุนสำเร็จไปแล้วกว่า 222,557 โปรเจ็คท์
ขณะที่ GoFundMe เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 2 ของโลก ที่ระดมทุนสำเร็จไปแล้วกว่า 50,000 โปรเจ็คท์ คิดเป็นเงินกว่า 1.7แสนล้านบาท
✅Equity-based Crowdfunding กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่ม Start-up
มีอยู่ 3 เหตุผลหลักว่าทำไม การระดมทุนด้วยการขายหุ้น หรือ Equity-based Crowdfunding จึงได้รับความนิยมมากขึ้น
มันทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงเงินทุนและกลุ่มนักลงทุนที่ใหญ่กว่า วิธีการกู้ยืมเก่าๆ
เป็นวิธีที่ค่อนข้างง่ายและรวดเร็วที่จะใช้ระดมทุน
ผู้ประกอบการสามารถ ระดมทุนได้โดยไม่กระทบกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทมากจนเกินไป
ข้อมูลจาก SEC แสดงให้เห็นว่า กว่า 60% ของธุรกิจที่ระดมทุนแบบ Equity-based Crowdfunding นั้นมีอายุน้อยกว่า 5 ปี และต้องการเงินลงทุนต่ำกว่า 30ล้านบาท
สำหรับ Siam Validus นั้น เราถือเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มระดมทุนแบบ Crowdfunding โดยเป็นในรูปแบบของ Investment-based Crowdfunding ที่เปิดให้นักลงทุน สามารถลงทุนใน SMEs ที่มีศักยภาพสูงผ่านรูปแบบการลงทุนในหุ้นกู้ Crowdfunding ที่ให้ผลตอบแทนกำหนดชัดเจน
สำหรับนักลงทุนที่สนใจเริ่มต้นลงทุนใน Crowdfunding สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://siamvalidus.co.th/ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร 02-026-6574 กด 2 และ ir@siamvalidus.co.th
Source: GlobeNewswire

* คำเตือน: การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนที่มีความรู้และเข้าใจในด้านความเสี่ยง และสามารถในการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง ซึ่งเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุนของตนเอง โดยการลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ผู้ลงทุนควรพิจารณาเป็นการลงทุนจนครบกำหนดอายุของหุ้นกู้และไม่มีสภาพคล่อง รวมทั้ง หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นการลงทุนที่ไม่ได้รับประกันความเสี่ยงจากบุคคลที่สาม และไม่ได้รับความคุ้มครองจากหน่วยงานใดๆ ของรัฐ ซึ่งผู้ลงทุนอาจจะสูญเสียเงินลงทุนบางส่วนหรือทั้งหมดได้
ดังนั้น ผู้ลงทุนจำเป็นต้องทำความเข้าใจลักษณะของหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ศึกษารายละเอียดในหนังสือชี้ชวน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสามารถรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ ก่อนตัดสินใจลงทุน

สำหรับนักลงทุนที่สนใจเริ่มต้นลงทุนใน Crowdfunding สามารถลงทะเบียน หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร 02-026-6574 กด 2 และ ir@siamvalidus.co.th
สมัครเลย